Điện thoại chơi game 'sống mòn' trên mảnh đất mầu mỡ

Điện thoại chơi game 'sống mòn' trên mảnh đất mầu mỡ

Theo thống kê từ Statista, có 2,4 tỷ game thủ di động trên toàn cầu vào năm 2020 và con số này sẽ tăng lên 2,7 tỷ vào năm 2021, nhưng đây không phải là mảnh...
23/05/2021

Theo thống kê từ Statista, có 2,4 tỷ game thủ di động trên toàn cầu vào năm 2020 và con số này sẽ tăng lên 2,7 tỷ vào năm 2021, nhưng đây không phải là mảnh đất mầu mỡ cho những dòng điện thoại chơi game.

Thị trường game màu mỡ không chỉ là miền đất hứa với các ông lớn công nghệ mà còn là mục tiêu của các nhà sản xuất điện thoại di động. Không ít thương hiệu hàng đầu đã phát triển các thiết bị phần cứng liên quan trong hệ sinh thái gaming bằng cách cho ra mắt dòng điện thoại chơi game. Có thể kể đến như Nubia của Red Devils, ROG của Asus, Legion Gaming của Lenovo hay thương hiệu Black Shark đình đám.

Smartphone gaming là phân khúc đặc thù của các nhà sản xuất điện thoại di động
Smartphone gaming là phân khúc đặc thù của các nhà sản xuất điện thoại di động

Trong đó, Black Shark là cái tên thường được game thủ Việt ưu ái hơn hẳn bởi sở hữu hiệu suất mạnh mẽ của dòng smartphone gaming đặc trưng. Mới đây nhất, Black Shark 4 Pro hợp tác với Xiaomi đã chính thức ra mắt, được trang bị chip Snapdragon 888 mạnh nhất của Qualcomm, có giá 3999 nhân dân tệ (14 triệu đồng). Mặc dù giá thành tương đương với một số mẫu điện thoại hàng đầu hiện nay trên thị trường, nhưng dòng sản phẩm này đã “mất lòng” game thủ, bởi định vị sản phẩm ngày càng mờ nhạt.

Không chỉ với Black Shark 4 pro, riêng dòng Black Shark 4 có giá thành rẻ hơn (2499 nhân dân tệ, tương ứng 8,8 triệu đồng) từng được kỳ vọng sẽ vượt qua Redmi K40, nhưng cuối cùng cũng chỉ sở hữu Snapdragon 870. Dù là con chip tâm điểm xuất hiện trong các smartphone flagship của Motorola, OnePlus, Oppo hay iQOO (thương hiệu con của Vivo) và Xiaomi, nhưng với nhu cầu của game thủ hiện nay, chỉ với Snapdragon 870 trên Black Shark 4 là chưa đủ.

Thị phần phân mảnh

Theo thống kê từ Statista, có 2,4 tỷ game thủ di động trên toàn cầu vào năm 2020 và con số này sẽ tăng lên 2,7 tỷ vào năm 2021. Bên cạnh đó, thị trường trò chơi di động dự kiến đạt 180 tỷ USD vào năm 2021, theo đánh giá từ MediaKix. Trò chơi di động thống trị với 51% tổng doanh thu của ngành công nghiệp trò chơi toàn cầu, Châu Á hiện là thị trường trò chơi lớn nhất với hơn 41 tỷ USD doanh thu.

Mặc dù số lượng game thủ mobile đang tăng lên, nhưng tốc độ tăng trưởng hàng năm chỉ là 4,6%, quy mô người dùng trò chơi điện thoại di động nói chung đang dần thu hẹp. Ngoài ra, giới tính của người dùng có xu hướng được cân bằng và tỷ lệ người dùng nữ tiếp tục tăng lên.

Một mặt, tốc độ tăng trưởng người dùng trò chơi đã chậm lại và toàn bộ trò chơi di động đang phải đối mặt với mức trần người dùng trên thị trường, và cơ sở người dùng tiềm năng đã giảm. Trong số các tỷ lệ tăng trưởng duy nhất, theo báo cáo trong năm 2019, game thủ di động nữ đã tăng tới 63%. Tuy nhiên, ở phương diện game thủ sử dụng smartphone gaming, họ chủ yếu là nam giới.

Mặt khác, thị trường điện thoại di động đã cơ bản ổn định. Theo báo cáo từ nhiều tổ chức phân tích như IDC và Counterpoint, kể từ năm 2020, năm nhà sản xuất điện thoại di động hàng đầu, bao gồm Apple, đã chiếm lĩnh hơn 95% thị trường. Bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhiều lô hàng của các thương hiệu smartphone lớn trong quý 3/2020 đã giảm khoảng 10% -15% so với cùng kỳ năm trước, trong khi một số nhà sản xuất nhỏ khác giảm tới 50%.

Thị phần của các nhà sản xuất nhỏ đã giảm từ 10% -15% vào năm 2018 xuống còn khoảng 5% vào năm 2019 và sau đó là 3% vào năm 2020. Trong cấu trúc kim tự tháp ngược được hình thành cơ bản trong ngành công nghiệp điện thoại di động, các nhà sản xuất ngách không có cách nào để tồn tại, và về cơ bản không có miếng bánh cho điện thoại trò chơi chia nhỏ.

Trong một thời gian dài, những chiếc điện thoại chơi game phổ thông như Black Shark luôn tránh bị so sánh với các nhà sản xuất điện thoại di động phổ thông. Ngoài ba thương hiệu điện thoại di động chơi game chính là Red Devils, ROG và Black Shark, các nhà sản xuất khác cũng đã ấp ủ ra mắt dòng smartphone gaming từ lâu.

Điện thoại chơi game ngày càng “mất chất”

Chiếc bánh thị phần ngày càng thu hẹp, bóp nghẹt không gian sống. Là một sản phẩm phần cứng, trước sự cạnh tranh từ các dòng điện thoại phổ thông, điện thoại chơi game rất khó để tìm ra sự khác biệt về cấu hình và hiệu năng.

Mặt khác, về cấu hình phần cứng, nhiều mẫu máy cao cấp hiện nay về cơ bản ở mức phần cứng ngang ngửa với những chiếc điện thoại chơi game. Về mặt nội dung game, game di động từng qua thời manh mún, không cho ra đời những tuyệt phẩm ăn theo cấu hình như game console. Ngoài ra, với mặt bằng chung của game mobile hiện nay, cấu hình phần cứng tối thiểu là chip Snapdragon 6 series có thể chơi mượt mà.

Rất khó để tạo ra khoảng cách về hiệu suất phần cứng và trọng tâm của sự cạnh tranh khác biệt đối với điện thoại chơi game là tối ưu hóa phần mềm hệ thống. Ví dụ, ba điện thoại chơi game lớn hiện nay đều được đồng thương hiệu bởi nhà sản xuất trò chơi Tencent. Mặc dù Tencent đã thực hiện một số tối ưu hóa hơn cho trò chơi, nhưng chi tiết thú vị hơn là smartphone gaming vẫn chưa trở thành máy chính thức cho các sự kiện của Tencent.

Việc tối ưu hóa trải nghiệm vận hành của trò chơi di động dựa trên những tranh cãi có thể cản trở tính công bằng. Trong khi smartphone gaming vốn được phát triển cho esports vẫn chưa dấn thân vào con đường của thiết bị thể thao điện tử. Cuối cùng, nhóm người dùng smartphone gaming chỉ là nhóm người có điều kiện kinh tế hoặc thuộc nhóm người chơi các game đòi hỏi yêu cầu đặc biệt về phần cứng.

Cuộc cách mạng chơi game trên nền tảng đám mây

Là điện thoại chơi game, ba thương hiệu điện thoại di động chơi game lớn không có hào quang thương hiệu được người trong cuộc công nhận, nó giống như người ngoài hành tinh so với các thiết bị chơi game PC. Sản phẩm không tạo được khác biệt hóa, thương hiệu, và trong không gian thị trường tương lai, nó cũng đang phải đối mặt với cuộc cách mạng trò chơi điện toán đám mây.

Mặc dù trò chơi điện toán đám mây không phải là một khái niệm mới, nhưng hiện tại đã bắt đầu ở giai đoạn sơ khai. Với sự phổ biến và phát triển của công nghệ 5G, năm 2019 được coi là "năm đầu tiên" của trò chơi điện toán đám mây ở cấp độ nhận thức của công chúng. Bước sang năm 2020, với sự vào cuộc của hàng loạt công ty công nghệ lớn, thị trường game điện toán đám mây đã bắt đầu được định hình cụ thể.

Sự phát triển nhanh chóng của cơ sở hạ tầng mạng 5G cũng sẽ thúc đẩy việc phổ biến trò chơi điện toán đám mây, đồng thời mở ra một kỷ nguyên mới cho dòng smartphone gaming. Mặc dù trên thực tế, game đám mây sẽ giảm sự phụ thuộc vào cấu hình phần cứng của thiết bị, nhưng người dùng vẫn cần một màn hình tốt hơn, cảm ứng tốt hơn và âm thanh tốt hơn để kiểm soát trải nghiệm trong trò chơi.

Nhưng dường như đây không phải là lợi thế riêng của các thương hiệu điện thoại di động chơi game phổ thông hiện nay, suy cho cùng, dù là màn hình hay âm thanh thì điều đó phụ thuộc vào những gì mà chuỗi cung ứng mang lại. “Xét cho cùng, chúng tôi là một nhà sản xuất thiết bị đầu cuối và không có chip của riêng mình. Chúng tôi vẫn có theo nhịp của các nhà cung cấp thượng nguồn”, Wu Shimin, cựu Giám đốc điều hành của Black Shark Mobile từng ngậm ngùi chia sẻ.

Mặc dù không có lối thoát cho điện thoại chơi game, khác với điện thoại Meitu khởi đầu với những bức ảnh selfie làm đẹp, ba thương hiệu điện thoại chơi game lớn hiện nay đều đứng sau công ty mẹ. Hậu thuẫn Red Devils là Nubia của ZTE, đứng sau ROG là nhà sản xuất phần cứng PC Asus và Black Shark là một thành viên của hệ sinh thái điện thoại di động Xiaomi. Theo cách này, với tư cách là một công cụ đổi mới bên lề của công ty mẹ, đó là vận mệnh cuối cùng của điện thoại chơi game, và vận mệnh này có thể đã bị chôn vùi ngay từ đầu.

Điệp Lưu

Theo Báo VietnamNet (https://vietnamnet.vn/vn/cong-nghe/san-pham/dien-thoai-choi-game-song-mon-tren-manh-dat-mau-mo-723244.html)